สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลรวมของขนาดมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยม อาจทำได้โดยนำขนาดของมุมภายในทุกมุมมารวมกัน หรือลากเส้นทแยงมุมจากจุดยอดมุมจุดหนึ่งไปยังจุดยอดมุมที่เหลือซึ่งเส้นทแยงมุมที่ลากต้องไม่ตัดกัน แล้วนับจำนวนรูปสามเหลี่ยมที่เกิดขึ้นแล้วนำจำนวนรูปสามเหลี่ยมนั้นคูณด้วย 180º

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - หาผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยม โดยพิจารณาจากผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปสามเหลี่ยมทั้งหมดได้     

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                   2) ให้เหตุผล

               ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างเหมาะสม

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.21

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.21

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหามุมภายใน (1) 6 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)