การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่และความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม เริ่มจากอ่านทำ ความเข้าใจโจทย์ปัญหาเพื่อหาว่าโจทย์ถามอะไรและโจทย์บอกอะไรให้บ้าง วิเคราะห์และออกแบบวิธีการแก้ปัญหา จากนั้นแสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับการหาพื้นที่และความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบ
ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.6/2 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- วิเคราะห์ ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เขียนแสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่และความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบที่ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3) ให้เหตุผล
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.19
2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 6.19
2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์