สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ผลบวกของความยาวของด้านทุกด้านของรูปสามเหลี่ยม เรียกว่า ความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม กรณีที่เป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า อาจหาความยาวรอบรูปได้โดย นำ 3 คูณกับความยาวของด้าน

กรณีที่เป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว อาจหาความยาวรอบรูปได้โดย นำ 2 คูณกับความยาวของด้านประกอบมุมยอด แล้วบวกกับความยาวของฐาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมได้ 

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

 2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์        

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.10

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 6.1

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.10

2) ใบกิจกรรม 6.1

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง สำรวจความยาวรอบรูป 18 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)