การสร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้าน 1 ด้าน และขนาดของมุม 2 มุม ต้องอ่าน ทำความเข้าใจโจทย์และสร้างรูปตามที่โจทย์กำหนด สามารถสร้างโดยใช้ไม้บรรทัดวัดความยาว
และใช้โพรแทรกเตอร์วัดขนาดของมุม ในกรณีที่มุม 2 มุมที่กำหนดให้ หากมีมุมใดมุมหนึ่งที่กำหนดให้เป็นมุมที่อยู่ตรงข้ามด้านที่กำหนดให้ จะต้องใช้ความรู้เรื่องของขนาดของมุมภายในของรูปสามเหลี่ยมช่วยในการสร้าง
ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.6/2 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 1 ด้าน และขนาดของมุม 2 มุมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2) ให้เหตุผล
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
2) คิดอย่างเป็นระบบ โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.9
2) สังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 6.9
2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์