สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เครื่องหมายวรรคตอน เป็นเครื่องหมายที่ใช้ประกอบการเขียน เมื่ออ่านข้อความที่ใช้เครื่องหมายบางชนิด ต้องทำเสียงให้สอดคล้องกับข้อความ

บางชนิดใช้แยกส่วน แยกตอน บางชนิดต้องอ่านเครื่องหมาย ซึ่งการเรียนรู้เครื่องหมายวรรคตอนนั้น จะต้องทำความเข้าใจและใช้ให้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ท 1.1 ป.6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง  

          - ท 1.1 ป.6/9 มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านคำที่มีเครื่องหมายวรรคตอนกำกับได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านคำที่มีเครื่องหมายวรรคตอนกำกับได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              - บอกประโยชน์ของการใช้เครื่องหมายวรรคตอน

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการอ่านคำที่มีเครื่องหมายวรรคตอนกำกับได้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๔ ชื่อหน่วย สมุดมิตรภาพ ซาบซึ้งหัวใจ
ชั่วโมง สมุดมิตรภาพ ซาบซึ้งหัวใจ
เรื่อง เครื่องหมายวรรคตอน 13 ก.พ. 68 (มีใบงานและใบความรู้)