ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมีหลายระดับ การมีความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา จะช่วยให้สามารถพูดและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับบุคคล โอกาส กาลเทศะ และบรรลุผลตามจุดประสงค์ของผู้ส่งสารและ ผู้รับสาร
ตัวชี้วัด
- ท 4.1 ป. ป. 6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษาได้
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใช้ถ้อยคำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
- ประเมินการวิเคราะห์จำแนกระดับภาษา