สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมีหลายระดับ การมีความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา จะช่วยให้สามารถพูดและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับบุคคล โอกาส กาลเทศะ และบรรลุผลตามจุดประสงค์ของผู้ส่งสารและ   ผู้รับสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                       

- ท 4.1 ป. ป. 6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล     

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษาได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ใช้ถ้อยคำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการวิเคราะห์จำแนกระดับภาษา

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ภาษาถิ่น
ชั่วโมง ภาษาไทย ภาษาถิ่น
เรื่อง ระดับภาษา (๑) 5 ก.พ. 68 (มีใบงานและใบความรู้)