สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพความคิดจากการอ่านวรรณกรรมพื้นบ้าน เป็นการเขียนที่จัดระบบข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นเนื้อหาในวรรณกรรม เพื่อให้มองเห็นและเข้าใจภาพรวมโดยทั้งหมดอย่างชัดเจน สามารถนำไปเรียบเรียงเป็นงานเขียนที่สมบูรณ์ โดยเนื้อหาของเรื่องมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ท 2.1 ป. 6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน

          - ท 2.1 ป. 6/9 มีมารยาทในการเขียน 

จุดประสงค์                                                                                         

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   - บอกหลักการเขียนแผนภาพความคิดจากวรรณกรรมพื้นบ้านได้      

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   - เขียนแผนภาพความคิดจากวรรณกรรมพื้นบ้านที่อ่านได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - บอกประโยชน์ของการเขียนแผนภาพความคิด

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนแผนภาพความคิดจากการอ่าน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ภาษาถิ่น
ชั่วโมง ภาษาไทย ภาษาถิ่น
เรื่อง วรรณกรรมพื้นบ้าน สืบสานคุณค่า (๒) 29 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)