สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านวรรณกรรมพื้นบ้านไทย เป็นการอ่านเพื่อค้นหาแนวคิดของเรื่องที่อ่าน สาระสำคัญ รวมถึงการนำเสนอความโดดเด่นด้านการใช้ภาษาของแต่ละวรรณกรรม เพื่อทำความเข้าใจถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมนั้น ๆ เพื่อเรียนรู้และยอมรับความแตกต่างของกันและกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

 - ท 5.1 ป.6/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   - บอกหลักการอธิบายคุณค่าและข้อคิดของวรรณกรรมพื้นบ้านที่อ่านได้                            

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   - เขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิดของวรรณกรรมพื้นบ้านที่อ่านได้        

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                  - นำคุณค่าที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการอ่านวรรณกรรมพื้นบ้าน

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ภาษาถิ่น
ชั่วโมง ภาษาไทย ภาษาถิ่น
เรื่อง วรรณกรรมพื้นบ้าน สืบสานคุณค่า (๑) 28 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)