สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาไทย ภาษาถิ่น เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของภาษาที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งใช้เป็นภาษาราชการและมีภาษาถิ่นของแต่ละภาคต่าง ๆ ในประเทศไทยที่มีความแตกต่างกันตามลักษณะของท้องถิ่นนั้น ๆ เราควรเรียนรู้ให้เข้าใจ                                                                                                                                    และนำความรู้เกี่ยวกับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีความเหมาะสมกับโอกาสและกาลเทศะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้                                                

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เปรียบเทียบคำในภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของการเรียนภาษาถิ่นได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเปรียบเทียบภาษาไทยกับภาษาถิ่น

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ภาษาถิ่น
ชั่วโมง ภาษาไทย ภาษาถิ่น
เรื่อง ภาษาไทย ภาษาถิ่น (๑) 23 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)