สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านวรรณกรรมท้องถิ่น เป็นการอ่านจับใจความเพื่อค้นหาสาระสำคัญของเรื่อง โดยสังเกตการใช้ภาษาในการประพันธ์ แก่นเรื่อง แนวคิด และวิถีชีวิตที่แทรกอยู่ในเนื้อเรื่อง รวมถึงการระบุคุณค่าและข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และแนวทางการนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 1.1 ป.6/3 อ่านเรื่องสั้น ๆ อย่างหลากหลาย โดยจับเวลาแล้วถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายหลักการอ่านจับใจความสำคัญได้            

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกแนวทางการนำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการอ่านจับใจความจากวรรณกรรมท้องถิ่น

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ภาษาถิ่น
ชั่วโมง ภาษาไทย ภาษาถิ่น
เรื่อง อ่านเรื่องน่ารู้คู่ภาษาถิ่น 22 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)