การแสดงความคิดเห็นจากวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่อ่าน ผู้อ่านจะอ่านเรื่องให้เข้าใจ จับประเด็นสำคัญของเรื่องให้ได้ จากนั้นจึงจะแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงประเด็น และมีความน่าเชื่อถือ
ตัวชี้วัด
- ท 5.1 ป. 6/1 แสดงความคิดเห็นจากวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่อง นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
- ประเมินการเขียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน