สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การศึกษาอิทธิพลทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่มีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์ ศิลปะจิตรกรรมไทยหรือที่เรียกว่าลายไทย แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดจากที่ใดมาจากบรรพบุรุษของคนไทยหรือจากชาติไหน จำเป็นต้องศึกษา วิเคราะห์เพื่อให้เห็นถึงรากเหง้าที่มาของศิลปะอันล้ำค่าวิจิตรสวยงามอันเป็นมรดกของไทย ด้วยการอนุรักษ์และสืบทอด   

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

            ศ1.2 ป.6/1 บรรยายบทบาทของงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนชีวิตและสังคม

                    ป.6/3 ระบุ และบรรยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่มีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์ของบุคคล

จุดประสงค์

1. อธิบายความสัมพันธ์ของอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์ไทย

2. บอกที่มาหรือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลายไทย

3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์รูปแบบลายไทย ลายกระจังใบเทศได้

4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลปไทย

5. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ทัศนศิลป์ถิ่นไทย
ชั่วโมง ทัศนศิลป์ถิ่นไทย
เรื่อง ลายไทยหรือลายใคร 29 พ.ย. 67 (มีใบงาน)