การขอและให้ข้อมูลการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในรูปของการพูดรายงานพยากรณ์อากาศ โดยใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระอื่นเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาแสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/3 อ่านออกเสียง ข้อความ นิทานและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่าย ๆ หรือเรื่องเล่า
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสม ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนคำสำคัญจากข่าวพยากรณ์อากาศที่ฟังได้
2) ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังเกี่ยวกับข่าวพยากรณ์อากาศได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใบงานที่ 3 เรื่อง Listening and Writing
2) ใบงานที่ 4 เรื่อง The Oregon Weather Forecast
3) การออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับข่าวพยากรณ์อากาศได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
4) การเขียนคำสำคัญจากข่าวพยากรณ์อากาศที่ฟังได้
5) การตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังเกี่ยวกับข่าวพยากรณ์อากาศได้ถูกต้อง