สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพื้นความรู้ทางวิชาการด้านอักษรศาสตร์มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถหลากหลายด้าน          

ทรงสนพระทัยศึกษาหาความรู้หลากหลายด้าน โดยมีพื้นฐานมาจากพระนิสัยส่วนพระองค์ที่โปรดการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ทรงรอบรู้ในศิลปวิทยาการมากมาย โดยเฉพาะในด้านวรรณคดี

ทรงรอบรู้ทั้งวรรณคดีของชาติไทย และวรรณคดีของชาติอื่นๆ จนได้รับพระราชสมัญญานามว่า “เจ้าฟ้านักอ่าน”

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์

1. อธิบายพระราชประวัติของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   สยามบรมราชกุมารีในด้านการเป็น “เจ้าฟ้านักอ่าน” ได้      

2. วิเคราะห์พระจริยวัตรที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

3. ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการเป็น “เจ้าฟ้านักอ่าน”

การวัดผลและประเมินผล

1. การตอบคำถาม

2. ตรวจใบงาน เรื่อง เจ้าฟ้านักอ่าน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย พุทธประวัติและสาวก
ชั่วโมง พุทธประวัติและสาวก
เรื่อง เจ้าฟ้านักอ่าน 13 พ.ย. 67 (มีใบงาน)