สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละเริ่ม จากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา  ดำเนินการตาม แผนและตรวจสอบ

2. การหาคำตอบของโจทย์ปัญหา ร้อยละของจำนวนนับ  อาจเขียน ร้อยละในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วน เป็น 100 คูณกับจำนวนนับ  วางแผนแก้ปัญหา   ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/9

จุดประสงค์ หาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับ โดยเขียนร้อยละในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 คูณกับจำนวนนับ พร้อมทั้งให้เหตุผลในการสนับสนุนแนวคิดของตนเองได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด

2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละ
ชั่วโมง ร้อยละ
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละโดยเขียนร้อยละในรูปเศษส่วนของจำนวนนับ 22 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)