Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กาพย์ยานี ๑๑ เป็นรูปแบบคำประพันธ์ลักษณะหนึ่งที่กำหนดให้ ๑ บทมี ๒ บาท ๑ บาทแบ่งเป็นวรรคหน้า ๕ คำ วรรคหลัง ๖ คำ รวมเป็นบาทละ ๑๑ คำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจได้

 

-ตรวจใบงานที่ ๑๒ กวีน้อยร้อยเรียงคำ (๓)

 

- แบบประเมินการแต่งกาพย์ยานี ๑๑

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๒) วิเคราะห์ความแตกต่างของคำประพันธ์ และบอกคุณค่าของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนรู้ระดับต่อไปได้

 

 

- ประเมินการวิเคราะห์ความแตกต่างของคำประพันธ์ และบอกคุณค่าของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนรู้ระดับต่อไปได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๔ ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง กวีน้อยร้อยเรียงคำ (๓) 13 มี.ค. 68 (ใบงาน)