This is a modal window.
กาพย์ยานี ๑๑ เป็นรูปแบบคำประพันธ์ลักษณะหนึ่งที่กำหนดให้ ๑ บทมี ๒ บาท ๑ บาทแบ่งเป็นวรรคหน้า ๕ คำ วรรคหลัง ๖ คำ รวมเป็นบาทละ ๑๑ คำ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจได้ |
-ตรวจใบงานที่ ๑๒ กวีน้อยร้อยเรียงคำ (๓) |
- แบบประเมินการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๒) วิเคราะห์ความแตกต่างของคำประพันธ์ และบอกคุณค่าของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนรู้ระดับต่อไปได้ |
- ประเมินการวิเคราะห์ความแตกต่างของคำประพันธ์ และบอกคุณค่าของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนรู้ระดับต่อไปได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |