This is a modal window.
การเขียนเรื่องตามจินตนาการเป็นการเขียนแบบอิสระที่ผู้เขียนเรียบเรียงความคิด ความรู้สึก ความใฝ่ฝัน หากผู้เขียนสะสมคำและสามารถ
ใช้คำในการเขียนจะทำให้งานเขียนน่าสนใจ มีชีวิตชีวาและมีคุณค่าทางจิตใจ อ่านแล้วมีความรู้สึกจรรโลงความดีงาม และมองโลกในแง่ดี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้ |
- การถามตอบ |
- แบบประเมินการตอบคำถาม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนเรื่องตามจินตนาการได้ |
- การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากคำที่กำหนด |
- แบบประเมินการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากที่กำหนด |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1) มีมารยาทในการเขียน 2) มีนิสัยรักการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (2.2) - ความสามารถในการคิด คิดสร้างสรรค์งานเขียนเรื่องตามจินตนาการของตนเองได้ และระบุข้อคิดจากงานเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างมีเหตุผล |
- การสังเคราะห์ความหมายของสำนวนสุภาษิต แล้วพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิดโดยใช้กิจกรรมการพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องสำนวนไทย |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ดี” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มีวินัย 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |