Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรื่องตามจินตนาการเป็นการเขียนแบบอิสระที่ผู้เขียนเรียบเรียงความคิด ความรู้สึกความใฝ่ฝัน หากผู้เขียนสะสมคำและสามารถ

ใช้คำในการเขียนจะทำให้งานเขียนน่าสนใจ มีชีวิตชีวาและมีคุณค่าทางจิตใจ อ่านแล้วมีความรู้สึกจรรโลงความดีงาม และมองโลกในแง่ดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้

 

- การถามตอบ

 

- แบบประเมินการตอบคำถาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนเรื่องตามจินตนาการได้

 

- การเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- แบบประเมินการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

๑) มีมารยาทในการเขียน

๒) มีนิสัยรักการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด คิดสร้างสรรค์งานเขียนเรื่องตามจินตนาการของตนเองได้ และระบุข้อคิดจากงานเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างมีเหตุผล (๒.๒)

 

 

- การสังเคราะห์ความหมายของสำนวนสุภาษิต แล้วพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การคิดโดยใช้กิจกรรมการพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องสำนวนไทย

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ดี”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. มีวินัย

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๔ ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ (๑) 5 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)