This is a modal window.
คำขวัญ คือ ถ้อยคำที่ดีเป็นสิริมงคล บำรุงจิตใจ ให้ข้อคิดในการปฏิบัติ และส่งเสริมกิจการไปในทางที่ดี คำขวัญทั่วไปเป็นคำขวัญที่หน่วยงาน
สถาบัน หรือองค์การต่าง ๆ คิดขึ้นใช้เพื่อเป็นคติเตือนใจให้ข้อคิด เชิญชวนให้ปฏิบัติหรือละเว้น มักเป็นข้อความกะทัดรัด มีสัมผัสคล้องจอง
ทำให้จดจำได้ง่าย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแต่งคำขวัญได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แต่งคำขวัญตามหัวข้อที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนคำขวัญ
|
- ประเมินการบอกหลักการการคำขวัญจากแผนภาพความคิดสรุปหลักการแต่งคำขวัญ
|
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนคำขวัญตามหัวข้อที่กำหนด
|
- ประเมินการเขียนคำขวัญจากหัวข้อที่กำหนดจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ
|
- แบบประเมินการแต่งคำขวัญ
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน
|
- ประเมินมารยาทในการเขียนจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ
|
- แบบประเมินการแต่งคำขวัญ
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร โดยเขียนถ่ายทอดประเด็นสำคัญ และแนวคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (๑.๑) |
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน ๓. ประเมินการเขียนคำขวัญจากหัวข้อที่กำหนดจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบบันทึกคะแนน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรม ๔. แบบประเมินการแต่งคำขวัญ
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑) มุ่งมั่นในการทำงาน ๒) ใฝ่เรียนรู้ |
- ประเมินการทำงานและการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |