Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำขวัญ คือ ถ้อยคำที่ดีเป็นสิริมงคล บำรุงจิตใจ ให้ข้อคิดในการปฏิบัติ และส่งเสริมกิจการไปในทางที่ดี  คำขวัญทั่วไปเป็นคำขวัญที่หน่วยงาน

สถาบัน หรือองค์การต่าง ๆ คิดขึ้นใช้เพื่อเป็นคติเตือนใจให้ข้อคิด       เชิญชวนให้ปฏิบัติหรือละเว้น มักเป็นข้อความกะทัดรัด มีสัมผัสคล้องจอง

ทำให้จดจำได้ง่าย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแต่งคำขวัญได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แต่งคำขวัญตามหัวข้อที่กำหนดได้                                                             

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน  

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนคำขวัญ

 

 

- ประเมินการบอกหลักการการคำขวัญจากแผนภาพความคิดสรุปหลักการแต่งคำขวัญ

 

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนคำขวัญตามหัวข้อที่กำหนด

 

 

- ประเมินการเขียนคำขวัญจากหัวข้อที่กำหนดจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ

 

 

- แบบประเมินการแต่งคำขวัญ

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน  

 

 

- ประเมินมารยาทในการเขียนจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ

 

 

- แบบประเมินการแต่งคำขวัญ

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร โดยเขียนถ่ายทอดประเด็นสำคัญ และแนวคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (๑.๑)

 

 

๑. ประเมินการตอบคำถาม

๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
ชั้นเรียน

๓. ประเมินการเขียนคำขวัญจากหัวข้อที่กำหนดจากชิ้นงานการแต่งคำขวัญ

 

 

๑. คำถามสำคัญ

๒. แบบบันทึกคะแนน

๓. แบบสังเกตพฤติกรรม

๔. แบบประเมินการแต่งคำขวัญ

 

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑) มุ่งมั่นในการทำงาน

๒) ใฝ่เรียนรู้

 

- ประเมินการทำงานและการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน”
ขึ้นไป

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๔ ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การเขียนคำขวัญ (๑) 26 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)