การท่องบทจำบทประพันธ์ ควรเลือกท่องจำบทประพันธ์ที่สามารถเป็นแบบอย่าง มีความงามทางภาษา จึงจะช่วยให้ผู้ท่องจำซึมซับลักษณะคำประพันธ์
ฉันทลักษณ์ และการใช้ภาษาวรรณศิลป์ ช่วยให้เห็นความงดงาม ความไพเราะของการใช้ภาษา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการการท่องจำบทอาขยานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ท่องบทอาขยานบทหลักโคลงโลกนิติได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ของการท่องจำบทอาขยานได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการการท่องจำบทอาขยานได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ท่องบทอาขยานบทหลักโคลงโลกนิติได้ |
- ตรวจใบงาน เรื่อง การท่องจำบทอาขยาน |
- แบบประเมินการท่องจำบทอาขยาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของการท่องจำบทอาขยานได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และข้อคิด ทักษะที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดและเสริมสร้างเป็นทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินการนำความรู้และข้อคิด ทักษะที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดและเสริมสร้างเป็นทักษะชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |