สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การท่องบทจำบทประพันธ์ ควรเลือกท่องจำบทประพันธ์ที่สามารถเป็นแบบอย่าง มีความงามทางภาษา จึงจะช่วยให้ผู้ท่องจำซึมซับลักษณะคำประพันธ์

ฉันทลักษณ์ และการใช้ภาษาวรรณศิลป์ ช่วยให้เห็นความงดงาม ความไพเราะของการใช้ภาษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               -  บอกหลักการการท่องจำบทอาขยานได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ท่องบทอาขยานบทหลักโคลงโลกนิติได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกประโยชน์ของการท่องจำบทอาขยานได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

-  บอกหลักการการท่องจำบทอาขยานได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ท่องบทอาขยานบทหลักโคลงโลกนิติได้

 

- ตรวจใบงาน เรื่อง การท่องจำบทอาขยาน

 

- แบบประเมินการท่องจำบทอาขยาน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของการท่องจำบทอาขยานได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และข้อคิด ทักษะที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดและเสริมสร้างเป็นทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินการนำความรู้และข้อคิด ทักษะที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดและเสริมสร้างเป็นทักษะชีวิตได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง การท่องจำบทอาขยาน 20 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)