Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โคลงโลกนิติเป็นวรรณคดีคำสอนที่ทรงคุณค่าซึ่งใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการระบุข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนระบุข้อคิดบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการระบุข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนระบุข้อคิดจากบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การสรุปข้อคิดจากโคลงโลกนิติ

 

- แบบประเมินการสรุปข้อคิดจากวรรณคดี

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินการนำความรู้และข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง การระบุข้อคิดจากโคลงโลกนิติ 19 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)