This is a modal window.
โคลงโลกนิติเป็นวรรณคดีคำสอนที่ทรงคุณค่าซึ่งใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการระบุข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนระบุข้อคิดบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการระบุข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนระบุข้อคิดจากบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การสรุปข้อคิดจากโคลงโลกนิติ |
- แบบประเมินการสรุปข้อคิดจากวรรณคดี |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินการนำความรู้และข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |