การวิเคราะห์สาร ควรมีความรู้เกี่ยวกับสารที่วิเคราะห์ทั้งประเภท องค์ประกอบ ลักษณะเฉพาะของสารเพื่อสามารถวิเคราะห์สารถูกต้อง ครบถ้วนตามประเด็นที่ควรพิจารณา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- ตรวจใบงานที่ ๔ |
- แบบประเมินการอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิต และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |