สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์สาร ควรมีความรู้เกี่ยวกับสารที่วิเคราะห์ทั้งประเภท องค์ประกอบ ลักษณะเฉพาะของสารเพื่อสามารถวิเคราะห์สารถูกต้อง ครบถ้วนตามประเด็นที่ควรพิจารณา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

- ตรวจใบงานที่ ๔

 

- แบบประเมินการอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิต และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น 14 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)