คำยืมภาษาจีนที่ใช้อยู่ทั่วไปในภาษาไทยมีทั้งคำเรียกชื่ออาหาร คำเรียกชื่อผักผลไม้ คำเรียกชื่อสิ่งของเครื่องใช้และเครื่องแต่งกาย
คำเรียกญาติ คำเรียกสถานที่และสิ่งก่อสร้าง คำเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม และคำกริยาบางคำ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะและอธิบายหลักการจำแนกคำยืมภาษาจีนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุคำยืมภาษาจีนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจำแนกคำยืมภาษาจีน |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุคำยืมภาษาจีน |
- ตรวจ ใบงานที่ ๒ เรื่อง คำยืมภาษาจีน |
- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาจีน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) บอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- ประเมินการบอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |