สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำยืมภาษาจีนที่ใช้อยู่ทั่วไปในภาษาไทยมีทั้งคำเรียกชื่ออาหาร คำเรียกชื่อผักผลไม้ คำเรียกชื่อสิ่งของเครื่องใช้และเครื่องแต่งกาย

คำเรียกญาติ คำเรียกสถานที่และสิ่งก่อสร้าง คำเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม และคำกริยาบางคำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะและอธิบายหลักการจำแนกคำยืมภาษาจีนได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ระบุคำยืมภาษาจีนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจำแนกคำยืมภาษาจีน

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ระบุคำยืมภาษาจีน

 

- ตรวจ ใบงานที่ ๒ เรื่อง คำยืมภาษาจีน

 

- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาจีน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) บอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

 

- ประเมินการบอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง คำยืมภาษาจีน 11 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)