สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำยืมภาษาเขมร เมื่อไทยยืมคำเขมรมาใช้บางคำใช้ในความหมายคงเดิม บางคำเปลี่ยนแปลงด้านความหมาย ภาษาเขมรเป็นภาษาไม่มีวรรณยุกต์

มีเสียงพยัญชนะที่สามารถปรากฏร่วมกัน ๒ เสียงเป็นพยัญชนะควบกล้ำ ภาษาเขมรส่วนหนึ่งมีลักษณะที่เรียกว่า คำแผลง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะและอธิบายหลักการจำแนกคำยืมภาษาเขมรได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ระบุคำยืมภาษาเขมรได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจำแนกคำยืมภาษาเขมร

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ระบุคำยืมภาษาเขมร

 

- ตรวจ ใบงานที่ ๑ เรื่อง คำยืมภาษาเขมร

 

- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาเขมร

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) บอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

 

- ประเมินการบอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง คำยืมภาษาเขมร 7 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)