คำยืมภาษาเขมร เมื่อไทยยืมคำเขมรมาใช้บางคำใช้ในความหมายคงเดิม บางคำเปลี่ยนแปลงด้านความหมาย ภาษาเขมรเป็นภาษาไม่มีวรรณยุกต์
มีเสียงพยัญชนะที่สามารถปรากฏร่วมกัน ๒ เสียงเป็นพยัญชนะควบกล้ำ ภาษาเขมรส่วนหนึ่งมีลักษณะที่เรียกว่า คำแผลง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะและอธิบายหลักการจำแนกคำยืมภาษาเขมรได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุคำยืมภาษาเขมรได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจำแนกคำยืมภาษาเขมร |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุคำยืมภาษาเขมร |
- ตรวจ ใบงานที่ ๑ เรื่อง คำยืมภาษาเขมร |
- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาเขมร |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) บอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- ประเมินการบอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |