สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดนำเสนอรายงาน เป็นการพูดเพื่อบอกเล่าหรือชี้แจงผลจากการศึกษาค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งในรูปแบบรายงาน

ควรฝึกทักษะการพูดให้เกิดความชำนาญ เพื่อนำเสนอความรู้ ความคิด และสาระสำคัญที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าให้

ผู้อื่นเข้าใจได้ โดยคำนึงถึงมารยาทในการพูด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักเขียนบทร่างการพูดรายงานได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนบทร่างการพูดรายงานได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟังและการพูด

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดรายงานได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบทร่างการพูดรายงานได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๘  เรื่อง เขียนแบบร่างการพูดรายงาน

 

- แบบประเมินการพูดรายงาน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟังและการพูด

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) เขียนบทพูดรายงานและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างเป็นระบบ

 

 

- ประเมินการเขียนบทพูดรายงานและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างเป็นระบบ

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
ชั่วโมง ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
เรื่อง การพูดรายงาน (๑) 4 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)