การพูดนำเสนอรายงาน เป็นการพูดเพื่อบอกเล่าหรือชี้แจงผลจากการศึกษาค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งในรูปแบบรายงาน
ควรฝึกทักษะการพูดให้เกิดความชำนาญ เพื่อนำเสนอความรู้ ความคิด และสาระสำคัญที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าให้
ผู้อื่นเข้าใจได้ โดยคำนึงถึงมารยาทในการพูด
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักเขียนบทร่างการพูดรายงานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบทร่างการพูดรายงานได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดรายงานได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนบทร่างการพูดรายงานได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง เขียนแบบร่างการพูดรายงาน |
- แบบประเมินการพูดรายงาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) เขียนบทพูดรายงานและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างเป็นระบบ |
- ประเมินการเขียนบทพูดรายงานและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างเป็นระบบ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะการแก้ปัญหา |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |