การวิเคราะห์คุณค่าของเรื่องที่อ่าน เป็นการพินิจพิจารณา ศึกษา หาความรู้ ข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการสรุป หรือประเมินเรื่องที่อ่านได้อย่างสมเหตุสมผล
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าของสารได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นำคุณค่าที่ได้รับจากการอ่านไปแก้ปัญหาได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้ความรู้จากการอ่านแก้ปัญหาได้ |
- ตรวจบงานที่ ๖ เรื่อง การอ่านอย่างมีคุณค่า (๑) |
- แบบประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) ๑. นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ๒. มีนิสัยรักการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) ใช้ความรู้จากการอ่านเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ |
- ประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์ได้ และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะการแก้ปัญหา |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |