สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าของเรื่องที่อ่าน เป็นการพินิจพิจารณา ศึกษา หาความรู้ ข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการสรุป หรือประเมินเรื่องที่อ่านได้อย่างสมเหตุสมผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าของสารได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - นำคุณค่าที่ได้รับจากการอ่านไปแก้ปัญหาได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้ความรู้จากการอ่านแก้ปัญหาได้

 

- ตรวจบงานที่ ๖ เรื่อง การอ่านอย่างมีคุณค่า (๑)

 

- แบบประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

๑. นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

๒. มีนิสัยรักการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) ใช้ความรู้จากการอ่านเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้

 

 

- ประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์ได้  และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
ชั่วโมง ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
เรื่อง การอ่านอย่างมีคุณค่า (๑) 30 ม.ค. 68 (มีใบงาน)