การเขียนอธิบายแสดงขั้นตอนเป็นการเขียนเพื่ออธิบายรายละเอียดหรือขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ผู้อื่นทราบและเกิดความเข้าใจ
จึงควรใช้ภาษาที่กระชับ เข้าใจง่าย เขียนตามลำดับขั้นตอนชัดเจน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ถูกต้องหรือนำไปใช้ได้ถูกวิธี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน (๒) |
- แบบประเมินการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - การใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) เขียนสื่อสาร อธิบายลำดับขั้นตอนเพื่อให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง |
- ประเมินการเขียนสื่อสาร อธิบายลำดับขั้นตอนเพื่อให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะการแก้ปัญหา |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |