สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนอธิบายแสดงขั้นตอนเป็นการเขียนเพื่ออธิบายรายละเอียดหรือขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ผู้อื่นทราบและเกิดความเข้าใจ

จึงควรใช้ภาษาที่กระชับ เข้าใจง่าย เขียนตามลำดับขั้นตอนชัดเจน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ถูกต้องหรือนำไปใช้ได้ถูกวิธี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               -  บอกหลักการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนอธิบายแสดงขั้นตอนได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายแสดงขั้นตอน

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน (๑)

 

- แบบประเมินการเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับดี (ร้อยละ ๖๐) ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) เขียนสื่อสาร อธิบายลำดับขั้นตอนเพื่อให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

 

 

- ประเมินการเขียนสื่อสาร อธิบายลำดับขั้นตอนเพื่อให้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
ชั่วโมง ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
เรื่อง การเขียนอธิบายแสดงขั้นตอน (๑) 23 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)