การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม เป็นการอ่านงานเขียนที่เขียนขึ้นตามลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ก่อนปฏิบัติงานควรอ่านให้ละเอียดเพื่อให้ใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพในการทำงาน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตามได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม |
- ตรวจใบงานที่ ๑ การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม |
- แบบประเมินการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - การใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) นำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ |
- ประเมินการนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ต่าง ๆ ได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะการแก้ปัญหา |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |