สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม เป็นการอ่านงานเขียนที่เขียนขึ้นตามลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

ก่อนปฏิบัติงานควรอ่านให้ละเอียดเพื่อให้ใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพในการทำงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               -  บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตามได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม

 

- แบบประเมินการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายและปฏิบัติตาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) นำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ

 

 

- ประเมินการนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขสถานการณ์  ต่าง ๆ ได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
ชั่วโมง ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
เรื่อง การอ่านงานเขียนลำดับขั้นตอนปฏิบัติงาน 22 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)