ภาษาถิ่น มีลักษณะเฉพาะทั้งถ้อยคำและสำเนียงที่แตกต่างจากภาษาไทยมาตรฐาน อาจแบ่งออกเป็น ๔ ภาค คือ ภาษาถิ่นภาคเหนือ
ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ โดยภาษาถิ่นจะแสดงอัตลักษณ์ ความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของผู้คนในภูมิภาคนั้น ๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแผนภาพความคิดสรุปคุณค่าภาษาถิ่นได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- รักความเป็นไทย
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนแผนภาพความคิดสรุปคุณค่าภาษาถิ่น |
- ใบงานที่ ๙ เรื่อง ภาษาถิ่น (๓) |
- แบบประเมินการสรุปคุณค่าภาษาถิ่น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - รักความเป็นไทย |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้ไปใช้และต่อยอด สื่อสารกับผู้คนต่างถิ่นได้อย่างเข้าใจ |
- ประเมินความสามารถในนำความรู้ไปใช้และต่อยอด สื่อสารกับผู้คนต่างถิ่นได้อย่างเข้าใจ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |