สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาถิ่น มีลักษณะเฉพาะทั้งถ้อยคำและสำเนียงที่แตกต่างจากภาษาไทยมาตรฐาน อาจแบ่งออกเป็น ๔ ภาค คือ

ภาษาถิ่นภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ โดยภาษาถิ่นจะแสดงอัตลักษณ์ความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของ

ผู้คนในภูมิภาคนั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               -  บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - รักความเป็นไทย

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น

 

- ใบงานที่ ๘ เรื่อง ภาษาถิ่น (๒)

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- รักความเป็นไทย

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้ไปใช้และต่อยอด สื่อสารกับผู้คนต่างถิ่นได้อย่างเข้าใจ

 

 

- ประเมินความสามารถในนำความรู้ไปใช้และต่อยอด สื่อสารกับผู้คนต่างถิ่นได้อย่างเข้าใจ

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ชั่วโมง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
เรื่อง ภาษาถิ่น (๒) 17 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)