การอ่านจับใจความเพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุมีผล สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิตได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิตได้ |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตได้ |
- ประเมินสามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |