สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความเพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุมีผล สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิตได้

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิตได้

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมิน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตได้

 

 

- ประเมินสามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ชั่วโมง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น จากเรื่องที่อ่าน 9 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)