การวิเคราะห์วรรณคดี วรรณกรรม ทั้งการสรุปเรื่อง การระบุความรู้ ข้อคิด และการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านช่วยให้เห็นคุณค่าของวรรณคดีวรรณกรรม
จนสามารถนำข้อคิดที่ได้จากเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๒เรื่อง การวิเคราะห์เรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม |
- แบบประเมิน การอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน
|
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินความสามารถในการนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |