สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์วรรณคดี วรรณกรรม ทั้งการสรุปเรื่อง การระบุความรู้ ข้อคิด และการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านช่วยให้เห็นคุณค่าของวรรณคดีวรรณกรรม

จนสามารถนำข้อคิดที่ได้จากเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๒เรื่อง การวิเคราะห์เรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม

 

- แบบประเมิน

การอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมินพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินความสามารถในการนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ชั่วโมง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
เรื่อง การวิเคราะห์เรื่องจากวรรณคดี หรือวรรณกรรม 3 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)