การเขียนย่อความเป็นการนำใจความสำคัญของเรื่องมาสรุปใหม่ โดยใช้สำนวนของผู้เขียน ให้มีใจความสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย
ถูกต้องตามรูปแบบของการย่อความ และมีสาระสำคัญของเรื่องไว้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนย่อความได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนย่อความจดหมายได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนย่อความได้ |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนย่อความจากจดหมายได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การย่อความจดหมาย |
- แบบประเมิน การย่อความจดหมาย |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินมารยาทในการเขียน
|
- แบบประเมินมารยาท
|
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนย่อความได้ถูกต้องตามรูปแบบ และถ่ายทอดความรู้เข้าเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และมีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินการเขียนย่อความได้ถูกต้องตามรูปแบบ และถ่ายทอดความรู้เข้าเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และมีมารยาทในการเขียน |
- แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |