การเขียนจดหมายเป็นการสื่อสารระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสาร การเขียนจดหมายส่วนตัวควรคำนึงถึงการใช้ภาษาสุภาพ เหมาะสมกับบุคคล
และสื่อความได้ถูกต้องชัดเจนและเหมาะสมจะช่วยให้การสื่อสารบรรลุตามวัตถุประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติ
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนจดหมายได้ |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนจดหมายได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง การเขียนจดหมาย (๑) |
- แบบประเมิน สรุปความรู้เรื่องการเขียนจดหมาย |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย |
- สังเกตมารยาทในการเขียน
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้สึก ความห่วงใย บอกเล่าเหตุการณ์ได้ถูกต้องตามรูปแบบของการเขียนจดหมาย และใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม |
- ประเมินการเขียนสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้สึก ความห่วงใย บอกเล่าเหตุการณ์ได้ถูกต้องตามรูปแบบของการเขียนจดหมาย และใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม |
- แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |