การพูดแสดงความรู้ เป็นการถ่ายถอดความรู้จากสารต่าง ๆ ที่มีความรู้โดยการพูดส่งสารให้เข้าใจง่าย ใช้ภาษาสละสลวย ถูกต้อง ชัดเจนอย่างมีวิจารณญาณ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การพูดแสดงความรู้ |
- แบบประเมิน การพูดแสดงความรู้ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดสื่อสารความรู้ที่ได้รับจากการฟังและดูได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม |
- ประเมินการพูดสื่อสารความรู้ที่ได้รับจากการฟังและดูได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม |
- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |