สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดแสดงความรู้ เป็นการถ่ายถอดความรู้จากสารต่าง ๆ ที่มีความรู้โดยการพูดส่งสารให้เข้าใจง่าย ใช้ภาษาสละสลวย ถูกต้อง ชัดเจนอย่างมีวิจารณญาณ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดูได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - พูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดแสดงความรู้จากเรื่องที่ฟังและดู

 

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การพูดแสดงความรู้

 

- แบบประเมิน

การพูดแสดงความรู้

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- แบบประเมิน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดสื่อสารความรู้ที่ได้รับจากการฟังและดูได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

 

- ประเมินการพูดสื่อสารความรู้ที่ได้รับจากการฟังและดูได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

 

- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. มีวินัย

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
ชั่วโมง สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
เรื่อง การพูดแสดงความรู้ 17 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์ประกอบการสอน)