การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น เป็นการอ่านเรื่องราวต่าง ๆ แล้วสามารถวิเคราะห์แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
จะทำให้ผู้อ่านสามารถระบุข้อมูลและมีความคิดที่มีเหตุผล รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริงได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- ประเมินการทำใบงานที่ ๓ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) จำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่านและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ นำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม |
- ประเมินการจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่านและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ นำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม |
- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |