สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น เป็นการอ่านเรื่องราวต่าง ๆ แล้วสามารถวิเคราะห์แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

จะทำให้ผู้อ่านสามารถระบุข้อมูลและมีความคิดที่มีเหตุผล รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- ประเมินการทำใบงานที่ ๓ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) จำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่านและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้      นำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

 

- ประเมินการจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่านและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้  นำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

 

- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
ชั่วโมง สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น 13 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)