การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล เป็นวิธีการตั้งประเด็นเพื่อทราบรายละเอียดของเรื่องต่าง ๆ ควรตั้งคำถามที่ชัดเจน ตรงประเด็น เหมาะสม
มีเหตุมีผล ทำให้เกิดเจตคติที่ดี สามารถวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ทำให้ได้ความรู้หรือข้อคิดที่เป็นประโยชน์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและการดู
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู (๒) |
- แบบประเมินการตั้งคำถามและตอบและจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟังและการดู |
- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู
|
- แบบประเมินมารยาทในการฟังและการดู |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูด และเขียนสรุปใจความสำคัญ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ นำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต และมีมารยาทในการฟังและการดู |
๑. ประเมินการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล ๒. ประเมินการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |