สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล เป็นวิธีการตั้งประเด็นเพื่อทราบรายละเอียดของเรื่องต่าง ๆ ควรตั้งคำถามที่ชัดเจน ตรงประเด็น เหมาะสม

มีเหตุมีผล ทำให้เกิดเจตคติที่ดี สามารถวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ทำให้ได้ความรู้หรือข้อคิดที่เป็นประโยชน์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดูได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟังและการดู

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู (๒)

 

- แบบประเมินการตั้งคำถามและตอบและจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟังและการดู

 

- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- แบบประเมินมารยาทในการฟังและการดู

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูด และเขียนสรุปใจความสำคัญ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ  นำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต และมีมารยาทในการฟังและการดู

 

 

๑. ประเมินการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล

๒. ประเมินการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
ชั่วโมง สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
เรื่อง การตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู (๒) 12 ธ.ค. 67 (มีใบงาน วีดิทัศน์ประกอบการสอน)