สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำบุพบท เป็นคำที่ปรากฏหน้านามวลีและประกอบเข้าด้วยกันเป็นบุพบทวลี ซึ่งคำบุพบทใช้บอกความหมายหลายประการจึงควรใช้คำบุพบทได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำบุพบทได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ใช้คำบุพบทได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการใช้คำบุพบทให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมาย ลักษณะ         และหน้าที่ของคำบุพบท

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำบุพบท

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้คำบุพบทได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่

 

- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง คำบุพบท

 

- แบบประเมิน

การใช้คำบุพบท

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้          คำบุพบทให้ถูกต้อง

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) จัดหมวดหมู่คำบุพบท และนำคำ   บุพบทไปใช้ได้ถูกต้อง

 

 

- ประเมินการจัดหมวดหมู่คำบุพบท และนำคำบุพบทไปใช้ได้ถูกต้อง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง คำบุพบท 12 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)