คำบุพบท เป็นคำที่ปรากฏหน้านามวลีและประกอบเข้าด้วยกันเป็นบุพบทวลี ซึ่งคำบุพบทใช้บอกความหมายหลายประการจึงควรใช้คำบุพบทได้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำบุพบทได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้คำบุพบทได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้คำบุพบทให้ถูกต้อง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำบุพบท |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำบุพบท |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้คำบุพบทได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่ |
- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง คำบุพบท |
- แบบประเมิน การใช้คำบุพบท |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้ คำบุพบทให้ถูกต้อง |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) จัดหมวดหมู่คำบุพบท และนำคำ บุพบทไปใช้ได้ถูกต้อง |
- ประเมินการจัดหมวดหมู่คำบุพบท และนำคำบุพบทไปใช้ได้ถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |