การระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านเป็นการอ่านเพื่อจับใจความ เพิ่มพูนความรู้ของตนเอง ซึ่งจะต้องอาศัยการอ่านละเอียดพิจารณาข้อความแยกสารที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
แล้วจึงจะสามารถจับประเด็นที่เป็นความรู้ที่สามารถนำมาเป็นประโยชน์กับตนเองได้ ซึ่งการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านควรเรียบเรียงเป็นสำนวนภาษาของตนเองให้มีความสละสลวย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุความรู้จากการอ่านสารานุกรมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดสรุปหลักการระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่าน |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่าน
|
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การระบุความรู้จากการอ่าน |
- แบบประเมิน การระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่าน |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมิน |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) ระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านโดยสามารถนำความรู้และข้อคิดที่ได้จาก การอ่านมาเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน |
- ประเมินระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |