สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การทดลองเกี่ยวกับการเกิดและการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยทำให้อธิบายได้ว่าการเกิดเสียงดัง เสียงค่อยขึ้นอยู่กับพลังงานในการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียง

ส่วนการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยขึ้นอยู่กับพลังงานในการสั่นของแหล่งกำเนิดที่มาถึงหูผู้ฟัง ซึ่งในการทดลองดังกล่าวต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของ

สมาชิกในกลุ่มที่ต้องมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทดลอง และรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.3 ตัวชี้วัด  ป.5/3   ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดัง เสียงค่อย

จุดประสงค์

1. อธิบายการเกิดและการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อย

2. สังเกตลักษณะของเสียงที่ได้ยิน

3. วัดความดังของเสียงที่ได้ยินด้วยเครื่องมือวัดระดับเสียง

4. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง เสียงดัง เสียงค่อยเกิดขึ้นได้อย่างไร (2) 6 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)