เสียงที่อยู่รอบตัวมีความดังแตกต่างกัน เราสามารถตั้งสมมติฐานที่สอดคล้องกับคำถามของการทดลอง กำหนดและควบคุมตัวแปร ออกแบบการทดลองและการบันทึกผล
และทำการทดลองเพื่อตอบคำถามและอธิบายการเกิดและการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยที่แตกต่างกันจากแหล่งกำเนิดเสียงต่าง ๆ
มาตรฐาน ว 2.3 ตัวชี้วัด ป.5/3 ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดัง เสียงค่อย
จุดประสงค์
1. ตั้งคำถามของการทดลองเกี่ยวกับการเกิดหรือการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยที่แตกต่างกัน
2. ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับการเกิดหรือการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยที่แตกต่างกัน
3. กำหนดและควบคุมตัวแปรเพื่อทดลองเกี่ยวกับการเกิดหรือการได้ยินเสียงดัง เสียงค่อยที่แตกต่างกัน
4. ความใจกว้าง ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม