สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เสียงสูง เสียงต่ำเกิดจากความถี่เสียงของวัตถุ โดยวัตถุที่มีมวลมากเมื่อทำให้เกิดการสั่น จะมีความถี่เสียงน้อย เสียงที่เกิดขึ้นหรือได้ยินจะเป็นเสียงต่ำ

ส่วนวัตถุที่มีมวลน้อย จะมีความถี่เสียงมาก เสียงที่เกิดขึ้นหรือได้ยินจะเป็นเสียงสูง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.3 ตัวชี้วัด  ป.5/2   ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ

จุดประสงค์

1. อธิบายสาเหตุที่ทำให้ความถี่ของเสียงที่ได้ยินแตกต่างกัน

2. สังเกตลักษณะของเสียงที่ได้ยิน

3. วัดความถี่เสียงโดยใช้เครื่องมือวัดความถี่เสียง

4. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

    

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง เสียงสูง เสียงต่ำเกิดขึ้นได้อย่างไร (2) 23 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)