สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เสียงรอบตัวเรามีความถี่แตกต่างกัน เราสามารถตั้งสมมติฐานที่สอดคล้องกับคำถามของการทดลอง กำหนดและควบคุมตัวแปร

ออกแบบการทดลองและออกแบบการบันทึกข้อมูลเพื่อตอบคำถามและอธิบายสาเหตุที่ทำให้ความถี่ของเสียงที่ได้ยินแตกต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.3

ตัวชี้วัด  ป.5/2   ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ

จุดประสงค์

1. ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ

2. ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ความถี่ของเสียงที่ได้ยินแตกต่างกัน

3. กำหนดและควบคุมตัวแปรเพื่อทดลองเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ความถี่ของเสียงที่ได้ยินแตกต่าง      

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง เสียงสูง เสียงต่ำเกิดขึ้นได้อย่างไร (1) 18 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)