สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเสียงต้องอาศัยข้อมูลที่รวบรวมได้จากการทดำกิจกรรมมาสังเคราะห์และอธิบายการเคลื่อนที่ของเสียงจาก

แหล่งกำเนิดเสียงไปยังหูผู้ฟังที่ต้องอาศัยตัวกลางของเสียง และในการทำกิจกรรมต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมที่สมาชิกมีความรับผิดชอบในหน้าที่

ที่ตนเองได้รับมอบหมายและสามารถสะท้อนผลการทำงานของตนเองได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 มาตรฐาน ว 2.3 ตัวชี้วัด  ป.5/1 อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์

 จุดประสงค์

          1. อธิบายการเคลื่อนที่ของเสียงจากข้อมูลที่รวบรวมได้

          2. สังเกตการเคลื่อนที่ของเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงมายังหูผู้ฟัง

          3. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเสียง

          4. ความรับผิดชอบ มุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง เสียงเคลื่อนที่ไปได้อย่างไร (2) 16 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)