สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในสภาวะที่อากาศมีแก๊สเรือนกระจกในปริมาณปกติ จะทำให้อากาศบนโลกมีอุณหภูมิเหมาะสมต่อการดำรงชีวิต แต่ถ้ามนุษย์ทำกิจกรรมต่าง ๆ

ที่ปล่อยแก๊สเรือนกระจกสู่บรรยากาศเพิ่มขึ้น การดูดกลืนและ คายความร้อนกลับสู่ผิวโลกก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้อุณหภูมิของอากาศบนโลกสูงขึ้น

และอาจทำให้เกิด ภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก ดังนั้นทุกคนควรร่วมกันลดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิด แก๊สเรือนกระจก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.6/8  สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต               

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ประเมินและตัดสินใจปรับปรุงแผนภาพแบบจำลองการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก โดย ใช้ข้อมูลจากใบความรู้

2. วิเคราะห์และอธิบายผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมกับสาเหตุ ของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกในสถานการณ์ต่าง ๆ

3. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมกับสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
ชั่วโมง รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
เรื่อง วัฏจักรน้ำเป็นอย่างไร (1) 27 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)