สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แบบจำลองการเกิดเมฆและหมอกจะแสดงให้เห็นถึงความเหมือนกันของการเกิดเมฆและหมอกที่ต้องอาศัยอุณหภูมิ ความดัน และอนุภาคในอากาศ

เพื่อให้ไอน้ำในอากาศควบแน่นเป็นละอองน้ำแล้วเกาะรวมตัวกันเป็นกลุ่มละอองน้ำ และแสดงถึงความแตกต่างกันในการเรียกกลุ่มละอองน้ำเหล่านี้

โดยใช้ตำแหน่งจากพื้นดินเป็นตัวกำหนด คือถ้ากลุ่มละอองน้ำนี้ลอยอยู่ใกล้พื้นดิน เรียกว่าหมอก แต่ถ้าลอยอยู่ในท้องฟ้าสูงกว่าพื้นดิน เรียกว่าเมฆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.5/4 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็งจาก แบบจำลอง

จุดประสงค์

1. อธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเกิดเมฆและหมอก

2. สร้างแบบจำลองจากข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเกิดเมฆและหมอก

3. ประเมินและยอมรับความคิดเห็น คำอธิบาย หรือข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผลมีหลักฐานสนับสนุน

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
ชั่วโมง รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
เรื่อง เมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง เกิดขึ้นได้อย่างไร (1) 11 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)