สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหาร ที่เป็นการหารลงตัว อาจทำได้โดยใช้ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร ดังนี้
                   - ถ้าต้องการหาตัวตั้ง ทำได้โดย นำผลหารคูณกับตัวหาร
                   - ถ้าต้องการหาตัวหาร ทำได้โดย หาจำนวนที่มาคูณกับผลหารแล้วได้ผลคูณเท่ากับตัวตั้ง  ซึ่งจำนวนนั้นจะเป็นตัวหาร หรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร จำนวนที่ได้นั้นจะเป็นตัวหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.3/7

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) ให้เหตุผล

                   2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                  1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

     2) เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารที่ตัวตั้งเป็นจำนวนไม่เกินสี่หลัก 6 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)