การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหาร ที่เป็นการหารลงตัว อาจทำได้โดยใช้ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร ดังนี้
- ถ้าต้องการหาตัวตั้ง ทำได้โดย นำผลหารคูณกับตัวหาร
- ถ้าต้องการหาตัวหาร ทำได้โดย หาจำนวนที่มาคูณกับผลหารแล้วได้ผลคูณเท่ากับตัวตั้ง ซึ่งจำนวนนั้นจะเป็นตัวหาร หรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร จำนวนที่ได้นั้นจะเป็นตัวหาร
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.3/7
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้