สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การหารลงตัว เป็นการหารที่ ไม่เหลือเศษ หรือเศษเป็น 0

2. การหารลงตัว ตัวตั้ง ตัวหาร ผลหาร มีความสัมพันธ์กัน ดังนี้ ตัวหาร x ผลหาร = ตัวตั้ง

3. การหารไม่ลงตัว เป็นการหารที่มี เศษมากกว่าศูนย์และต้องน้อยกว่าตัวหาร

4. การหารไม่ลงตัว ตัวตั้ง ตัวหาร ผลหาร และเศษ มีความสัมพันธ์กันดังนี้ (ตัวหาร x ผลหาร) + เศษ = ตัวตั้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.3/7

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาผลหารที่ตัวตั้งเป็นจำนวนสองหลัก ตัวหารและผลหารเป็นจำนวนหนึ่งหลัก โดยใช้วิธีการหารยาว                         

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง การหาผลหารโดยการหารยาว ที่ตัวตั้งเป็นจำนวนสองหลัก ตัวหารและผลหารเป็นจำนวนหนึ่งหลัก 25 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)