การอ่านเพื่อคาดคะเนเหตุการณ์ เป็นการจำแนกแยกแยะ ข้อเท็จ จริง เปรียบเทียบข้อมูล นำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ที่อาศัยข้อมูลจากเรื่องหรือประสบการณ์เดิมมาร่วมพิจารณา
การอ่านและการเขียนเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความคิด เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เราควรฝึกฝนการอ่านและการเขียนอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย
ตัวชี้วัด ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/4
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) อธิบายความหมายของการลำดับเหตุการณ์ได้
2) บอกหลักการของการลำดับเหตุการณ์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ลำดับเหตุการณ์จากเรื่อง ธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการพูด
การประเมินการทำใบงานที่ 1 เรื่อง การเรียงลำดับเหตุการณ์